h1.post-title{ font-size:20px;}

วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรื่อง...คิดทบทวนให้เข้าใจ...ก่อนจดทะเบียนบริษัท

ชายชราสอนการจัดการสากล
เรื่อง ...คิดทบทวนให้เข้าใจ...ก่อนจดทะเบียนบริษัท

บริษัทได้รับ E-mail คำถามจากท่าน ขอให้คำปรึกษากับท่านดังนี้
1)  จากข้อมูลที่ท่านกรอก ทุนจดทะเบียนบริษัทอยู่ที่ 50,000 บาท ในทางปฏิบัติ ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนบริษัทที่ทุนไม่เกิน 1.0 ล้านบาท จะเสียค่าธรรมเนียมที่ 5,000 บาท มีความหมายว่า ถ้าท่านจดทุน 50,000 บาท ก็เสียค่าธรรมเนียม 5,000 บาท จดทุน 1.0 ล้านบาท ก็เสีย 5,000 บาท ด้วยเหตุนี้จึงไม่เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย หากต่อมาท่านประกาศเพิ่มทุนขึ้นอีกแต่ไม่ถึง 1.0 ล้านบาท ท่านก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมอีก 5,000 บาท
2)  จากข้อ 1) จึงนิยมจดทะเบียนที่ทุน 1.0 ล้านบาทเป็นขั้นต่ำ โดยทำการเรียกชำระค่าหุ้น 25% ของ 1.0 ล้านบาท แต่กรณีนี้ท่านมีเงินทุนจริงอยู่ 50,000 บาท การบันทึกบัญชีในวันแรกของการตั้งบริษัทจะบันทึก
(1) เงินสด 50,000
(2) ลูกหนี้เงินกู้กรรมการ 200,000
(3) ทุน 25% 250,000
ท่านจะพบว่า สินทรัพย์ (1) + (2) = (3) ภายใต้เงื่อนไขว่าบริษัทไม่มีหนี้สิน
3)  จากข้อ 2) บริษัทจะออกงบการเงินได้ตามหลักบัญชี และผ่านการสอบบัญชีได้
4)  ปัญหาของท่านตาม 2) คือ รายการลูกหนี้เงินกู้กรรมการ ซึ่งเป็นรายการเสมือนว่า ท่านมีเงินจ่ายค่าหุ้นครบ 250,000 บาท แต่หลังจากที่จ่ายค่าหุ้นมาครบ 25% แล้ว ท่านในฐานะกรรมการมาขอยืมเงินบริษัทไปใช้ ทำให้ท่านกลายเป็นลูกหนี้
5)  หลังจากตั้งบริษัทเสร็จ วันใดที่ท่านมีเงิน ท่านก็ใส่เงินเข้าบริษัท ในรูปแบบของการคืนเงินกู้ให้กับบริษัท รายการลูกหนี้ก็จะลดลงและรายการเงินสดจะเพิ่มขึ้น ในจำนวนเดียวกันกับที่ท่านนำเงินกู้มาคืน
6)  การทยอยคืนเงินกู้ตาม 5) ไม่จำกัดระยะเวลา ท่านค่อยๆ ดำเนินการ ลูกหนี้ก็จะหมดไป เท่ากับว่าท่านได้ทยอยลงทุนนั่นเอง
7)  ธุรกิจของท่านเป็นธุรกิจรับเหมา หากมูลค่างานไม่สูง และลูกค้าเป็นรายย่อย ไม่ต้องการใบเสร็จรับเงิน การจดบริษัทในขณะนี้อาจเร็วเกินไป แต่หากลูกค้าแม้เป็นรายย่อย แต่ต้องการใบเสร็จรับเงิน การจดบริษัทในขณะนี้ก็มีความจำเป็น
8)  การจดบริษัทเร็วเพื่อให้บริษัทมีความเก่าแก่ เป็นเรื่องที่ท่านจะได้ประโยชน์ในด้านของความน่าเชื่อถือ แต่ความน่าเชื่อถือเรื่องอายุบริษัทอย่างเดียวไม่พอ ยังต้องแสดงผลประกอบการให้เห็นในงบการเงินอีกด้วย หากแม้นบริษัทเก่าแก่ แต่งบการเงินดูไม่ดี ความเก่าแก่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก
9)  การพิจารณาข้อ 7) จึงเป็นสาระที่นำไปสู่การตัดสินใจว่า จะจดบริษัทในขณะนี้ทันทีหรือไม่ เพราะการจดบริษัทขึ้นจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเรื่องบัญชี/ภาษี และการสอบบัญชีมีต้นทุนอยู่ที่ปีละ 30,000 – 50,000 บาทโดยประมาณ ท่านจึงต้องตัดสินใจให้รอบคอบอีกที
10)  ส่วนเงื่อนไขอื่นๆ ที่ท่านต้องการให้มี เช่น เพิ่มทุนด้วยการจ่ายค่าหุ้นเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่เงิน/ออกหุ้น บุริมสิทธิ/ขายหุ้นเกินราคา PAR/ฯลฯ บริษัทดำเนินการให้กับท่าน แต่การจะดำเนินการต่อเงื่อนไขใด จะต้องพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นกับท่าน ว่ามีความเหมาะสมต่อเงื่อนไขใด ซึ่งท่านต้องแจ้งต่อบริษัทให้รับทราบก่อน จึงจะกำหนดเงื่อนไขให้ท่านได้
11)  เรื่องการคิดที่จะทำบริษัทให้ถูกต้องตามกติกาที่กฎหมายกำหนด ถือเป็นเรื่องดีเยี่ยมและเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ
12)  ใบหุ้น หากจะให้บริษัททำ ก็ทำให้ท่านได้
ณ ขณะนี้บริษัทยังไม่เสนอค่าบริการกับท่าน บริษัทต้องการให้ท่านพิจารณาข้อมูลคำแนะนำตามจดหมายฉบับนี้ หากท่านตัดสินใจอย่างไร ขอให้แจ้งกลับบริษัทอีกครั้ง บริษัทจะดำเนินการให้กับท่าน

ชาย  กิตติคุณาภรณ์
fpmconsultant.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ได้รับเงินกู้ในวันนี้ในอัตราที่ต่ำสมัครวันนี้จะได้รับเงินกู้ยืมในอัตรา 3% สมัครวันนี้นี้สามารถเพิ่มธุรกิจของคุณให้สูงมากขึ้น เราจะนำเสนอเงินให้กู้ยืมแก่ธุรกิจและผู้คนส่วนบุคคลถ้าคุณต้องการสินเชื่อที่จะเริ่มขึ้นธุรกิจหรือสินเชื่อเพื่อชำระค่าใช้จ่ายจะติดต่อเราผ่านทาง (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) ในขณะนี้และได้รับเงินกู้ยืมจาก บริษัท ของเรา ... ฉันทำให้บริการที่ดีที่สุดสินเชื่อ

    ข้อเสนอเงินกู้

    ตอบลบ