h1.post-title{ font-size:20px;}

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีภาษี

กำหนดเวลาในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีภาษี 2556

ตามแบบ ภ.ง.ด.94 สำหรับท่านที่มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (5) - (8) แห่งประมวลรัษฎากร ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็คือ ภายในช่วงเวลาระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน จึงขอนำมาเป็นประเด็นปุจฉา - วิสัชนา ดังนี้
ปุจฉา มีแนวคิดอย่างไร เกี่ยวกับกรณีที่กำหนดให้ผู้มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (5) - (8) แห่งประมวลรัษฎากร ต้องมีหน้าที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี
วิสัชนา แนวคิดในการกำหนดให้มีการยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีมีดังนี้
1. เพื่ออำนวยให้เกิดความเป็นธรรมในการเสียภาษีเงินได้ กล่าวคือ แต่เดิมนั้นผู้เงินได้พึงประเมินในประเภทที่ 1 ถึงประเภทที่ 4 ถูกกำหนดให้ผู้จ่ายเงินได้มีหน้าที่ต้องคำนวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินได้ ในขณะที่เงินได้พึงประเมินประเภทที่ 5 ถึงประเภทที่ 8 ไม่ต้องถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย เว้นแต่การได้รับเงินได้พึงประเมินจากทางราชการเท่านั้น จึงเท่ากับเสียภาษีเงินได้ปีละ 1 ครั้ง ในขณะที่มนุษย์เงินได้ต้องเสียภาษีเงินได้ปีละ 12 ครั้งเป็นอย่างน้อย
2. ในทางภาษีเงินได้นิติบุคคลได้กำหนดให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 เพื่อเสียภาษีเงินได้ครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีแล้วตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชีปี 2523 เป็นต้นมา
3. เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีเงินได้ให้แก่ผู้มีเงินได้ที่จะทยอยจ่ายเงินภาษีเพียงปีละครั้ง ซึ่งอาจต้องเสียภาษีเป็นจำนวนมาก
4. เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่รัฐบาล ในอันที่จะนำมาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินได้เร็วขึ้นกว่าเดิม
ปุจฉา ทำไม่จึงกำหนดให้มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (5)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร เงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สิน ไม่ต้องนำเงินกินเปล่า เงินช่วยค่าก่อสร้าง เงินค่าซ่อมแซม ค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ์มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงิน ได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีภาษีตามแบบ ภ.ง.ด.94
วิสัชนา เนื่องจากในทางปฏิบัติกระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สินไม่ยื่นรายการเงินได้ให้ครบถ้วน ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2528 ได้ยอมให้ผู้ให้เช่าซึ่งเป็นผู้มีเงินได้ที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาเฉลี่ยเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม และค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ์นั้น ตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า เช่น ผู้ให้เช่าได้รับเงินกินเปล่าในการให้เช่าอาคารเป็นเงิน 300,000 บาท แต่ผู้ให้เช่าต้องผูกพันให้เช่าเป็นเวลา 10 ปี ดังนี้ให้เฉลี่ยเงินกินเปล่าจำนวน 300,000 บาท นั้นออกเป็นรายปีจำนวน 10 ปี โดยผู้มีเงินได้ดังกล่าวจะมีเงินได้ปีละ 30,000 บาท
ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่ผู้มีเงินได้ดังกล่าวได้ยื่นรายการเงินได้ตามแบบ ภ.ง.ด.93 และชำระภาษีเงินได้จากเงินกินเปล่าที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจำนวนปีของอายุการ เช่าเป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปในปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมินนั้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีของผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาดังกล่าวเสียภาษีโดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการยื่นแบบ ภ.ง.ด.93 ดังกล่าว ถือเป็นการกำหนดให้ยื่นรายการเงินได้ล่วงหน้าเช่นเดียวกัน จึงจำเป็นต้องตัดเงินได้พึงประเมินดังกล่าวออกไป มิฉะนั้นจะเป็นการซ้ำซ้อน

ที่มา bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น