h1.post-title{ font-size:20px;}

วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ภาษีลูกจ้างคนต่างด้าว

เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากรจากลูกจ้างที่เป็นคนต่างด้าว อธิบดีกรมสรรพากรอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 17(2) แห่งประมวลรัษฎากร ได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 123) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2545 กำหนดให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร ที่มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50(1) แห่ง ประมวลรัษฎากร ซึ่งเป็นผู้ยื่นรายการ ภ.ง.ด.1 ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป มีหน้าที่แจ้งข้อความและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้มีเงินได้ที่เป็นคนต่างด้าว อย่างน้อยต้องมีข้อความตามแบบท้ายประกาศดังกล่าว สำหรับกรณีดังต่อไปนี้
1. กรณีการจ่ายเงินได้ให้แก่คนต่างด้าว สำหรับเงินได้ของเดือนมกราคมของทุกปี
2. กรณีการจ่ายเงินได้ให้แก่คนต่างด้าวซึ่งเข้าทำงานในระหว่างปีภาษี สำหรับเงินได้ระยะเวลาเต็มเดือนของเดือนที่เข้าทำงาน
3. กรณีการจ่ายเงินได้ให้แก่คนต่างด้าวซึ่งออกจากงานในระหว่างปีภาษี สำหรับเงินได้ระยะเวลาเต็มเดือนของเดือนที่ออกจากงาน
แบบแจ้งข้อความและรายละเอียดดังกล่าว ให้ยื่นต่อเจ้าพนักงานประเมินพร้อมกับการยื่นแบบ ภ...1 ของเดือนมกราคมของทุกปีภาษี หรือของเดือนที่คนต่างด้าวเข้าทำงานในระหว่างปีภาษี หรือของเดือนที่คนต่างด้าวออกจากงานในระหว่างปีภาษี แล้วแต่กรณี
หลักเกณฑ์ตามประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2546 เป็นต้นไป
อย่าง ไรก็ตามในช่วงต้นแห่งการใช้บังคับตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับดังกล่าว ได้กำหนดข้อผ่อนปรนให้ดังนี้ สำหรับการแจ้งข้อความและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้มีเงินได้ที่เป็นคนต่างด้าว สำหรับเงินได้ของเดือนมกราคม 2546 ให้ผู้จ่ายเงินได้สามารถยื่นแบบแจ้งข้อความและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้มีเงินได้ที่เป็นคนต่างด้าวพร้อมกับการยื่นแบบ ภ...1 ของเดือนมกราคม 2546 (ภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2546) หรือของเดือนกุมภาพันธ์ 2546 (ภายในวันที่ 7 มีนาคม 2546) หรือเดือนมีนาคม 2546 (ภายในวันที่ 7 เมษายน 2546) ก็ได้        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น